TOP 11 thực phẩm tốt cho buồng trứng và tử cung chị em nên ăn hàng ngày

Bạn có biết rằng chế độ ăn uống hàng ngày cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe buồng trứng và tử cung. Cùng Chiaki tìm hiểu các loại thực phẩm tốt cho buồng trứng và tử cung ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể, đặc biệt là sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Chế độ ăn uống lành mạnh cũng giúp cải thiện sức khỏe buồng trứng và tử cung. Bài viết này, Chiaki sẽ chia sẻ đến bạn những thực phẩm tốt nhất cho buồng trứng và tử cung nhé. Bài viết đã được tham vấn y khoa bởi bác sĩ ưu tú Phan Thanh Dần – Cố vấn sức khỏe tại Chiaki.vn

1 Lợi ích khi bổ sung thực phẩm tốt cho buồng trứng và tử cung

Ăn những thực phẩm tốt cho tử cung buồng trứng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của buồng trứng và tử cung của phụ nữ. Các thực phẩm đều có chứa các dưỡng chất quan trọng như axit folic, canxi, sắt, vitamin D và các loại vitamin B sẽ giúp cải thiện sức khỏe sinh sản. Dưới đây là một số lợi ích cụ thể:

  • Hỗ trợ sản xuất trứng: Các dưỡng chất có trong thực phẩm sẽ giúp cải thiện chất lượng trứng, tăng khả năng thụ tinh.
  • Giảm nguy cơ viêm nhiễm và các vấn đề về tử cung: Các thực phẩm giàu Vitamin C và vitamin E, các chất chống oxy hóa sẽ giúp làm giảm nguy cơ viêm nhiễm và bảo vệ tử cung khỏi các vấn đề khác.
  • Cải thiện sức khỏe tử cung hiệu quả: Thực phẩm giàu canxi sẽ giúp xây dựng các dưỡng chất quan trọng giúp duy trì sức khỏe của xương, bao gồm xương tử cung.
  • Hỗ trợ thai nghén: Bổ sung các dưỡng chất cân đối sẽ tạo môi trường thuận lợi cho quá trình mang thai và phát triển thai nhi.
  • Giảm nguy cơ về vấn đề sinh sản: Việc ăn uống cân đối, bổ sung các thực phẩm cần thiết sẽ giúp giảm nguy cơ về kinh nguyệt không đều, hội chứng buồng trứng đa nang và các vấn đề khác về sinh sản.
  • Hỗ trợ quá trình mang thai và thai kỳ: Các dưỡng chất từ thực phẩm sẽ cung cấp năng lượng và hỗ trợ quá trình phát triển thai nhi, làm giảm nguy cơ các biến chứng trong quá trình thai kỳ.

Chọn thực phẩm dinh dưỡng tốt giúp tăng cường sức khỏe tử cung và buồng trứng

2 4 nhóm thực phẩm tốt cho buồng trứng và tử cung

  • Nhóm thực phẩm giàu crom: Giúp kiểm soát cảm giác thèm đồ ngọt, cân bằng hormone trong cơ thể, đảm bảo quá trình rụng trứng diễn ra bình thường. Thường có trong thịt bò, thịt gà, các loại ngũ cốc, trứng, rau xanh, hành tây đều là những thực phẩm giàu crom. 
  • Nhóm thực phẩm giàu sắt: Các chị em cần bổ sung các thực phẩm có chứa nhiều sắt như: lòng đỏ trứng, gan động vật,… Bổ sung thêm thực phẩm có nguồn gốc động vật và thực vật, chứa nhiều vitamin C tăng khả năng hấp thu chất sắt vào cơ thể. Việc bổ sung sắt bằng các thực phẩm chức năng cũng được nhiều chị em bổ sung.
  • Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành: Hợp chất isoflavone có trong đậu nành có tác dụng làm giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh như: ung thư vú, loãng xương, rối loạn tiền mãn kinh và các bệnh phụ khoa khác. Hàm lượng isoflavone được xem là nguồn thực phẩm giúp buồng trứng của chị em thực hiện tốt chức năng vốn có của mình.
  • Các loại hạt và dầu thực vật: Trong các loại hạt có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, omega 3 lành mạnh rất tốt cho buồng trứng. Chị em nên bổ sung hàng ngày qua các bữa ăn vặt thay cho các loại bánh ngọt, các loại hạt có chứa nhiều chất béo tốt. Ngoài ra, các loại dầu thực vật như dầu cải, dầu oliu, dầu hướng dương cũng là thực phẩm tốt cần bổ sung.

3 11 thực phẩm tốt cho buồng trứng và tử cung phụ nữ

1. Sản phẩm từ đậu nành

Ăn gì để tốt cho buồng trứng và tử cung? Các sản phẩm từ đậu nành không chỉ mang đến giá trị dinh dưỡng cao, giàu protein, còn giúp thúc đẩy quá trình điều tiết Estrogen hiệu quả. Việc tiêu thụ nhiều các sản phẩm từ đậu nành sẽ giúp bạn nữ bổ sung các năng lượng cần thiết, duy trì chức năng buồng trứng khỏe mạnh và làm chậm tốc độ lão hóa của cơ thể.

Các sản phẩm từ đậu nành chứa nguồn dinh dưỡng cao

2. Táo tàu

Trong táo tàu có chứa nhiều sắt, có tác dụng bổ sung máu cho phụ nữ. Táo tàu cũng mang đến giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin và nguyên tố vi lượng. Nữ giới thường xuyên sử dụng táo tàu sẽ giúp bổ khí huyết, điều hòa kinh nguyệt, duy trì hoạt động tử cung, giảm nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa ở nữ giới.

Trong táo tàu có chứa nhiều sắt hỗ trợ bổ sung máu cho phụ nữ

3. Trứng

Trứng là một trong các thực phẩm tốt cho buồng trứng có chứa vitamin D cao. Trong trứng cũng chứa vitamin B12 giúp làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Bổ sung trứng hàng ngày sẽ nhằm cải thiện sức khỏe của buồng trứng và tử cung của phụ nữ.

Trứng chứa vitamin D và vitamin B12 cao

4. Rau xanh

Bổ sung một số loại rau xanh như rau họ cải sẽ có tác dụng điều tiết sự cân bằng trong môi trường tử cung. Giúp kiểm soát hiệu quả tính kiềm, chứa nhiều khoáng chất cần thiết giúp hệ thần kinh hoạt động tối ưu. Dễ dàng chế biến đa dạng nhiều món ăn khác nhau để giúp tăng cường hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết.

Rau xanh chứa nhiều chất xơ

5. Các loại quả mọng

Các loại quả mọng cũng là thực phẩm tốt cho buồng trứng đa nang, bạn có thể ăn các loại quả mọng như cam quýt, mâm xôi, việt quất, dưa hấu đều chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe tử cung. Trong các loại quả mọng có chứa nhiều hàm lượng vitamin C, folate, chất chống oxy hóa giúp chống lại sự tấn công của các gốc tự do. Ăn nhiều hoa quả cũng giúp hạn chế sự hình thành và phát triển của u xơ tử cung.

Bạn nên ăn trái cây vào thời điểm phù hợp, có thể ăn cách bữa chính từ 1-2 giờ để không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và tránh đầy bụng ngay sau bữa chính. Không nên ăn lúc đói, sẽ ảnh hưởng đến dạ dày.

Các loại quả mọng chứa nhiều vitamin C tốt cho tử cung

6. Các sản phẩm từ sữa

Những sản phẩm từ sữa tốt cho tử cung và buồng trứng chị em có thể bổ sung như sữa chua, phô mai, bơ,…sử dụng hàng ngày sẽ mang lại lợi ích tốt, cải thiện sức khỏe buồng trứng và tử cung. Các sản phẩm từ sữa giàu vitamin D và canxi giúp nuôi dưỡng xương khỏe mạnh. Vitamin D cũng đóng vai trò ngăn ngừa u xơ tử cung. Bổ sung hàng ngày sẽ tốt cho sức khỏe cũng như buồng trứng và tử cung.

Sữa chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết

7. Các loại hạt

Ăn thực phẩm gì tốt cho buồng trứng? Những loại hạt như hạt điều, hạnh nhân, macca, óc chó,… giàu axit béo omega 3 và cholesterol tốt có tác dụng kích thích cơ thể sản xuất thêm các hormone sinh dục. Omega 3 cũng giúp phòng ngừa u xơ tử cung và ung thư tử cung. Cholesterol tốt trong các loại hạt có tác dụng phòng ngừa nguy cơ sinh non hoặc trẻ sinh ra nhẹ cân.

Các loại hạt chứa nhiều chất béo tốt

8. Cá béo

Cá béo chính là món ăn tốt cho tử cung và buồng trứng, thực phẩm mang đến giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt đối với các loại cá béo như cá chấm, cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi… chứa nhiều axit béo omega-3 với hàm lượng cao.  

Các loại cá béo giúp cân bằng nội tiết tố, tăng cường lưu thông máu và chức năng não bộ, nhất là nâng cao sức khỏe của tử cung. Thường xuyên bổ sung cá béo sẽ giúp làm giảm tình trạng chuột rút, khô âm đạo hay đau bụng khi tới kỳ kinh nguyệt.

Cá béo mang đến giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho buồng trứng và tử cung

9. Quả bơ

Trong quả bơ có chứa chất béo lành mạnh có tác dụng giảm đau, ngăn ngừa bệnh tim mạch và chống ung thư hiệu quả. Chứa hàm lượng vitamin C và omega 3 dồi dào sẽ giúp giảm thiểu tình trạng co thắt tử cung, giúp ngăn chặn các khối u xơ phát triển. Ăn bơ cũng giúp loại bỏ các chất dơ trong tử cung, cải thiện triệu chứng khó chịu trong chu kỳ kinh nguyệt.

Bơ chứa hàm lượng vitamin C và omega 3 cao

10. Quế

Quế cải thiện chức năng buồng trứng và khuyến khích sản xuất trứng thích hợp bằng cách chống lại sự đề kháng insulin.

Quế giúp cải thiện chức năng buồng trứng hiệu quả

11. Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều probiotic bảo vệ sức khỏe của đường ruột và giúp cân bằng độ pH của tử cung. Ăn sữa chua thường xuyên cũng giúp phòng ngừa nguy cơ mắc hội chứng tiền kinh nguyệt.

Nếu tiêu thụ sữa chua đều đặn, cơ thể còn được hấp thụ thêm polyamine, một loại protein có tác dụng cải thiện chất lượng của trứng, giúp chúng hoạt động tốt hơn. Nên ăn sữa chua sau khi đã ăn bữa chính được khoảng 1 – 2 tiếng.

Sữa chua giống như protein cải thiện chức năng buồng trứng

>>>> Tham khảo thêm các viên uống tăng khả năng thụ thai bán chạy tại Chiaki

4 Phụ nữ nên kiêng ăn gì tốt cho buồng trứng và tử cung

Muốn tử cung khỏe mạnh, phụ nữ không chỉ quan tâm đến ăn gì tốt cho tử cung và buồng trứng, cũng cần quan tâm đến vấn đề kiêng cữ. Dưới đây là 2 dạng thực phẩm chị em không nên ăn hoặc hạn chế khi ăn:

  • Đồ ăn cay: Vị cay trong đồ ăn có thể gây ra cho cơ thể một số kích ứng nhất định. Việc ăn quá nhiều đồ cay sẽ dẫn đến việc co tử cung, gây hại cho phụ nữ bị viêm tử cung, có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh. Đối với những người bị u xơ tử cung cần tránh ăn đồ cay vì sẽ làm tăng kích thước khối u xơ tử cung. 
  • Đồ ăn lạnh: Tử cung là cơ quan ấm, nên việc ăn quá nhiều đồ ăn lạnh, khí lạnh sẽ xâm nhập vào cơ thể, tác động không tốt đến tử cung, gây đau bụng và làm tổn thương. Phụ nữ nên ăn những món nhạt và luôn có sự kết hợp cân đối dinh dưỡng trong các bữa ăn.

Nên kiêng đồ cay nóng và đồ lạnh

5 Một số thói quen hàng ngày giúp buồng trứng và tử cung khỏe mạnh

Giữ tâm trạng vui vẻ, tránh stress

Luôn giữ cảm xúc tích cực, tinh thần lạc quan sẽ giúp chị em thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết, duy trì sự ổn định của môi trường bên trong, nâng cao khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh phụ khoa và duy trì sức khỏe buồng trứng.

Tập thể dục đều đặn

Luyện tập thể dục đều đặn sẽ giúp duy trì tăng cường chức năng vận động cho tim, phổi và cải thiện lưu thông máu trong cơ thể. Đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, bảo vệ buồng trứng.

Vệ sinh “cô bé” đúng cách

Các chị em cần vệ sinh “cô bé” của mình đúng cách. Trong chu kỳ kinh nguyệt nên vệ sinh sạch sẽ và chú ý thay băng 2 tiếng/lần. Nên vệ sinh bằng dung dịch vệ sinh phù hợp.

Massage vùng bụng

Để bảo vệ buồng trứng, chị em nên duy trì giữ ẩm vùng bụng bằng cách chườm nóng và massage hàng ngày. Việc xoa bóp massage nhẹ nhàng vùng bụng gần cuống rốn trong 15-20p khi ngủ rất có lợi cho buồng trứng và tử cung.

Duy trì giấc ngủ ổn định

Ngủ cũng là một cách giúp bảo vệ sức khỏe buồng trứng và tử cung, giúp duy trì nội tiết tố ổn định. Hãy ngủ đúng giờ, đúng giấc để có được một sức khỏe tốt nhé.

6 Địa chỉ chọn mua thuốc bổ trứng chính hãng

Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm thuốc bổ trứng được phân phối và bày bán rất nhiều. Tuy nhiên trước khi mua để tránh bị mua phải hàng giả hàng nhái, bạn nên tìm hiểu rõ về địa chỉ mua có uy tín hay không?

Để hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như giá cả, thì tốt nhất bạn nên mua hàng online tại địa chỉ bán thuốc bổ trứng chính hãng, uy tín lâu năm. Và sàn thương mại điện tử Chiaki sẽ là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn.

Trên đây là TOP thực phẩm tốt cho buồng trứng và tử cung cũng như một số viên uống tăng khả năng kích trứng tốt nhất cho chị em phụ nữ. Hãy bổ sung cho mình những thực phẩm cần thiết để giúp tăng sức khỏe của tử cung và buồng trứng hiệu quả nhé.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn biết cách bảo vệ sức khỏe tử cung và buồng trứng tốt nhất. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích hãy like và share đến mọi người. Đừng quên theo dõi thêm các thông tin về sức khỏe và làm đẹp mới nhất trên Chiaki.vn nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *