Có nên ăn sữa chua vào ban đêm? Thời điểm ăn sữa chua tốt nhất

Có nên ăn sữa chua vào ban đêm? Ăn sữa chua vào ban đêm có béo không? Đọc tiếp cùng Chiaki trong bài viết dưới đây !

Sữa chua được biết đến là một sản phẩm được chế biến từ sữa, chúng an toàn và rất tốt cho hệ tiêu hóa của con người. Lợi ích sức khỏe của sữa chua sẽ tăng lên khi chúng ta ăn đúng thời điểm, bảo quản đúng cách. Vậy thời điểm ăn sữa chua tốt nhất là khi nào? Có nên ăn sữa chua vào ban đêm? Hãy cùng trả lời câu hỏi với Chiaki trong bài viết hôm nay nhé!

1 6 Lợi ích dinh dưỡng của sữa chua đối với cơ thể 

Như đã biết, sữa chua là một thực phẩm khá phổ biến và mang tới nhiều hàm lượng dinh dưỡng bổ dưỡng cho sức khỏe. Đặc biệt, sữa chua còn mang tới 6 lợi ích tuyệt vời cho cơ thể như:

Cung cấp nguồn dinh dưỡng quan trọng 

Trong sữa chua có nguồn dinh dưỡng quý giá, chúng bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết như vitamin nhóm B, phốt pho, magie, kali,… đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất và điều hòa huyết áp

Sữa chua bổ sung dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất

Cung cấp nguồn Protein dồi dào

Sữa chua hỗ trợ quá trình trao đổi chất trong cơ thể bằng việc tăng mức tiêu hóa năng lượng, giúp giảm tổng lượng calo tiêu thụ trong ngày. Khi cơ thể đã hấp thụ đủ lượng Protein sẽ sản sinh ra hormone tạo cảm giác no, nhờ đó mà bạn có thể kiểm soát được cân nặng của mình hiệu quả hơn. 

Bổ sung men vi sinh lợi khuẩn đường ruột

Như đã biết thì sữa chua mang đến lợi ích to lớn nhất là bổ sung men vi sinh lợi khuẩn đường ruột, cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa. Trong mỗi hộp sữa chua có chứa men vi sinh Bifidobacteria và Lactobacillus, đây là hai loại men có tác dụng làm giảm nhanh triệu chứng khó tiêu, hạn chế rối loạn tiêu hóa như đầy bụng, tiêu chảy hoặc táo bón. Đồng thời các hợp chất có trong sữa chua cũng giúp ngăn ngừa vi khuẩn H.pylori gây viêm loét dạ dày mà nhiều người thường gặp phải. 

Sữa chua bổ sung men vi sinh lợi khuẩn đường ruột

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Sử dụng sữa chua thường xuyên còn giúp làm tăng cường hệ thống miễn dịch, đồng thời làm giảm khả năng nhiễm các vi khuẩn vi rút gây bệnh từ môi trường bên ngoài. Các hoạt chất Probiotic có trong sữa chua giúp làm giảm tình trạng viêm, làm giảm rối loạn đường ruột. 

Đồng thời các khoáng chất như Magie, Selen, kẽm và vitamin D có trong sữa chua cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong hệ thống miễn dịch. 

Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Ngoài ra, sản phẩm sữa chua cũng có lợi cho sức khỏe tim mạch, có khả năng làm tăng cholesterol HDL (có lợi), từ đó hỗ trợ bảo vệ sức khỏe tim mạch, làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến tim tổng thể. Sữa chua cũng hỗ trợ những người có huyết áp cao trở nên ổn định hơn. 

Hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Những người đang trong một chế độ giảm cân, ăn kiêng có thể bổ sung thêm sữa chua vào khẩu phần ăn uống của mình bởi trong sữa chua có hàm lượng đạm và canxi cao. Chúng tạo ra một lượng hormone peptide YY & GLP-1 khiến giảm cảm giác thèm ăn, kiểm soát cân nặng và từ đó hạn chế tăng cân. Đồng thời sử dụng sữa chua thường xuyên còn giúp giảm trọng lượng cơ thể, tỷ lệ mỡ và số đo ở vòng eo đạt hiệu quả hơn. 

Sữa chua giúp kiểm soát cân nặng, hạn chế thèm ăn vặt

2 Có nên ăn sữa chua vào ban đêm? 

“Ăn sữa chua ban đêm có tốt không?” là một trong rất nhiều những câu hỏi được nhiều độc giả thắc mắc. Theo nhiều nguồn tin và các nghiên cứu, người ta nhận thấy rằng việc sử dụng sữa chua vào buổi tối mang đến ưu – nhược điểm khác nhau. Trong đó phải kể đến như:

Ưu điểm

  • Hỗ trợ cung cấp canxi và protein: Sữa chua giàu canxi và Protein, khi sử dụng vào buổi tối có thể cung cấp dưỡng chất cho cơ thể bạn, hỗ trợ tái tạo cơ bắp và xương sau một ngày dài
  • Hỗ trợ giảm cảm giác đói vào buổi tối: Nhiều người thường có thói quen ăn khuya hoặc cảm giác đói muộn, do đó việc sử dụng sữa chua vào ban đêm có thể duy trì cảm giác no lâu, giảm cảm giác đói và thèm ăn vặt vào buổi tối, tránh việc ăn quá nhiều thức ăn trước khi đi ngủ
  • Hỗ trợ giấc ngủ tốt hơn: Sữa chua có thể giúp tâm trạng của bạn được thư giãn, tạo điều kiện cho một giấc ngủ ngon hơn, việc ăn sữa chua vào ban đêm có thể cải thiện giấc ngủ của bạn. 
  • Cải thiện cân nặng: Buổi tối, thời điểm dạ dày có độ pH đạt 4.5, các lợi khuẩn có trong sữa chua được tồn tại lâu hơn, điều này khiến dạ dày không bị quá trống rỗng và cũng không quá no nên hấp thụ sữa chua rất an toàn

Nên sử dụng sữa chua Hy Lạp vào buổi đêm để no lâu, hạn chế tăng cân

Hạn chế

  • Có thể gây nên tình trạng khó tiêu : Với một số loại sữa chua có đường hoặc sữa chua có chứa thêm các topping đi kèm có thể khiến bạn khó tiêu vào ban đêm, gây nên vấn đề tiêu hóa do Protein và các chất béo có trong sữa chua khiến hệ tiêu hóa phải làm việc nhiều hơn vào thời điểm đáng lý ra cần được nghỉ ngơi
  • Có thể gây cảm giác đầy bụng: Sữa chua có thể khiến bạn cảm giác đầy bụng, không thoải mái khi ăn quá nhiều hoặc quá no, tiêu thụ một lượng sữa chua và sữa chua có đường không được khuyến khích ở thời điểm này. 
  • Có thể khiến bạn tăng cân: Với những sữa chua có hàm lượng đường cao hoặc có thêm các loại hạt, trân châu, đường, trái cây, việc ăn sữa chua vào ban đêm có thể khiến bạn tăng cân. 

Tóm lại, có nên ăn sữa chua vào ban đêm không? Câu trả lời là Có. 

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn nên sử dụng các loại sữa chua không đường, hạn chế sữa chua có chứa nhiều thành phần ăn kèm. Nếu bạn có một thói quen khó bỏ với sữa chua vào ban đêm thì tốt hơn hết hãy lựa chọn dòng sữa chua Hy Lạp. 

Đây là loại sữa chua lý tưởng bởi chúng có kết cấu đặc, đem lại cảm giác no lâu hơn các loại sữa chua khác. Đặc biệt hơn, sữa chua Hy Lạp nguyên chất ít béo, chúng chỉ chứa 59 calo trên 100gr, đây là mức calo thấp nhất.  

Chung quy lại, bạn chỉ nên ăn sữa chua một lượng vừa phải vào buổi đêm sẽ tốt cho sức khỏe của bạn. 

3 Thời điểm ăn sữa chua tốt nhất bạn nên thực hiện

Sau khi đã có câu trả lời cho câu hỏi “Có nên ăn sữa chua vào ban đêm?” thì bạn cần biết tới những thời điểm ăn sữa chua tốt nhất các các chuyên gia khuyến khích. Trong đó những thời điểm vàng được cho là tốt nhất để sữa chua hấp thụ vào cơ thể đó chính là:

Nên ăn sữa chua sau bữa sáng là tốt nhất

Thời điểm ăn sữa chua tốt nhất

Lợi ích

Bữa sáng

Đây là thời điểm quan trọng trong ngày, bữa sáng lành mạnh có thêm sữa chua sẽ giúp nạp thêm một lượng Protein và men vi sinh lành mạnh.

Giúp bạn cảm thấy no lâu suốt buổi sáng, kích thích cơ bắp được phát triển, góp phần tạo nên hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh. 

Bữa ăn nhẹ 

Sữa chua có thể làm giảm cảm giác thèm ăn quà vặt vào những bữa ăn nhẹ. Với một hũ sữa chua có chứa hàm lượng Protein cao, là sự lựa chọn tuyệt vời giúp bạn cảm giác no giữa các bữa ăn, từ đó hạn chế nạp các đồ ăn nhanh gây tăng cân. 

Sau khi tập luyện 

Bổ sung sữa chua sau khi tập luyện với thành phần giàu Protein, Carbohydrate giúp phục hồi lại các cơ trong quá trình tập luyện. Hỗ trợ cơ thể thêm năng lượng để phục hồi sức khỏe, tiếp tục các buổi tập tiếp theo. 

Trước khi đi ngủ

Sữa chua có thể là sự lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn nhẹ vào buổi đêm, chúng giúp bạn ngủ ngon hơn, giảm căng thẳng, thư giãn và cải thiện chất lượng cuộc sống. 

4 Những lưu ý khi ăn sữa chua mang lại hiệu quả 

Đọc tới đây chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “Có nên ăn sữa chua vào ban đêm” rồi phải không nào?. Tuy nhiên, để hàm lượng dinh dưỡng có trong sữa chua được phát huy hết hiệu quả, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

Không nên ăn nhiều sữa chua trong ngày

  • Cần ăn đúng thời điểm như buổi sáng, ăn sau bữa ăn 1 – 2 tiếng hoặc ăn vào buổi xế chiều, sau bữa tối để mang đến lợi ích cho sức khỏe
  • Không ăn sữa chua quá nhiều lần trong ngày, điều này có thể làm giảm cảm giác thèm ăn, khiến bạn ăn không ngon
  • Không nên ăn quá nhiều sữa chua có đường, chúng có thể khiến bạn tăng cân, khó kiểm soát
  • Không nên ăn sữa chua khi bụng đói, bởi độ axit trong dạ dày lớn những vi khuẩn có lợi trong sữa chua có thể bị axit dạ dày tiêu diệt, từ đó phản tác dụng của sữa chua, không mang đến lợi ích cho sức khỏe
  • Không sử dụng sữa chua để chống đói
  • Không hâm nóng sữa chua hoặc để đông cứng sữa chua, các lợi khuẩn có trong sữa chua sẽ biến mất, giảm tác dụng của sản phẩm đối với cơ thể. 
  • Nên bảo quản sữa chua ở nhiệt độ bình thường hoặc ngăn mát tủ lạnh
  • Không ăn sữa chua với các thức ăn dầu mỡ khác như xúc xích, khoai tây, gà rán,… bởi việc kết hợp có thể gây đầy bụng và gặp vấn đề về tiêu hóa khác liên quan. 

5 Một số câu hỏi thắc mắc khi sử dụng sữa chua tại nhà

1. Ăn sữa chua vào ban đêm có béo không?

Ăn sữa chua vào ban đêm có tăng cân không? Câu trả lời là có. Đặc biệt khi sử dụng sữa chua có đường khiến khả năng hấp thụ dinh dưỡng vào cơ thể hiệu quả, giúp bạn thoải mái, giấc ngủ ngon và dễ cảm thấy ngon miệng hơn. Điều này giúp cân nặng tăng lên khó kiểm soát. 

2. Ho có nên ăn sữa chua không?

Sữa chua tốt cho đường ruột nhưng chúng không được khuyến khích sử dụng khi đau họng hoặc ho. Bởi chúng có nhiệt độ lạnh, thực phẩm này có làm đặc chất nhầy mà bạn tiết ra, khiến bạn ho nhiều hơn càng gây nên khó chịu ở cổ họng. 

3. Có nên cho trẻ ăn sữa chua vào ban đêm?

Buổi tối là thời điểm cơ thể bé đang ổn định, không quá no hoặc không quá đói, môi trường ph trung bình phù hợp để các lợi khuẩn được phát triển nên ba mẹ có thể cho bé ăn thêm sữa chua. Tuy nhiên nên để sữa chua ra ngoài nhiệt độ phòng, bớt lạnh và nhớ súc miệng sau khi ăn xong để tránh ảnh hưởng đến men răng. 

4. Nên ăn sữa chua khi nào để giảm cân?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên ăn sữa chua sau khi ăn khoảng 1 – 2 giờ, nên ăn vào bữa sáng để tăng khả năng giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn sữa chua sau bữa trưa để hạn chế mệt mỏi và căng thẳng. 

5. Không nên ăn sữa chua khi nào?

Không nên ăn sữa chua khi bụng đói hoặc trước bữa ăn khi đói. Bởi lượng axit trong dạ dày cao, có thể phá hủy các men vi sinh có lợi. hơn nữa, Protein có trong sữa chua khiến bạn dễ bị no lâu, mất cảm giác ngon miệng khi ăn. 

6. Ngày nào cũng ăn sữa chua có tốt không?

Nên ăn sữa chua thường xuyên và đều đặn. Bạn có thể duy trì thói quen mỗi ngày ăn 1 hũ sữa chua nhỏ, bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi trong cơ thể mình theo chiều hướng tích cực. 

7. Ăn sữa chua lúc đói được không?

Không nên ăn sữa chua trước bữa ăn hoặc ăn lúc đói. Trong sữa chua có chứa nhiều Axit Lactic có thể phá hủy axit trong dạ dày, khiến bạn bị no, mất cảm giác ngon miệng. 

8. Có nên ăn sữa chua sau khi ăn cơm?

Có, nên ăn sau bữa cơm khoản 1 – 2 tiếng, tạo điều kiện cho lợi khuẩn phát triển, kích thích tiêu hóa và giảm cân. 

9. Bà bầu có nên ăn sữa chua vào ban đêm?

Nên. Thời điểm buổi tối đến nửa đêm là thời điểm hàm lượng canxi trong cơ thể thấp, cho nên mẹ bầu có thể ăn thêm sữa chua vào thời điểm này, giúp thai nhi hấp thụ canxi tốt hơn, giúp con cao lớn và cứng cỏi. Tuy nhiên không nên ăn sữa chua quá lạnh, ảnh hưởng đến men răng của mẹ bầu. 

>>> Tham khảo thêm các sản phẩm hỗ trợ tiêu hóa tốt nhất đang được yêu thích tại Chiaki.vn

6 Mua sản phẩm tốt cho tiêu hóa chính hãng, giá tốt ở đâu?

Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm hỗ trợ tiêu hóa đến từ nhiều thương hiệu được phân phối và bày bán rất nhiều. Tuy nhiên trước khi mua để tránh bị mua phải hàng giả hàng nhái, bạn nên tìm hiểu rõ về địa chỉ mua có uy tín hay không?

Để hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như giá cả, thì tốt nhất bạn nên mua hàng online tại địa chỉ bán thực phẩm chức năng chính hãng, uy tín lâu năm. Và sàn thương mại điện tử Chiaki sẽ là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn.

Như vậy là Chiaki đã giúp bạn giải đáp thắc mắc cho câu hỏi “ Có nên ăn sữa chua vào ban đêm?”. Bạn có thể ăn sữa chua vào ban đêm, tuy nhiên cần lựa chọn sữa chua không đường, sữa chua ít đường hoặc sữa chua Hy Lạp để mang lại cảm giác no lâu, dễ ngủ và không bị tăng cân nhé. 

Hy vọng với những thông tin trên đây, bạn đọc đã có thêm những kiến thức bổ ích, cũng như biết cách sử dụng sữa chua mỗi ngày cho cả gia đình mình. Đừng quên theo dõi tin tức Chiaki để cập nhật nhiều bài viết hơn nữa nhé. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *