Sẹo mụn là gì? 4 cách trị sẹo mụn lâu năm bằng phương pháp tự nhiên

Là con người ai cũng mong mình có một làn da khỏe đẹp, mịn màng. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn sở hữu ưu điểm ấy. Và một trong những rắc rối mà nhiều người gặp phải đó chính là sẹo do mụn để lại. Bài viết sau sẽ cung cấp đến bạn 4 cách trị sẹo mụn lâu năm bằng các nguyên liệu tự nhiên dễ thực hiện và hiệu quả nhé!

Những điều cần biết về sẹo mụn

Để chữa trị được những nôst sẹo mụn, trước tiên bạn cân nhắc phải hiểu sẹo mụn là gì? Sẹo mụn chính là những vết da chúng có hình thái không giống những vùng da bình thường còn lại trên mặt. Chúng thường nhô lên, lõm xuống hoặc có đôi khi là những vết thâm trên da. Và vùng da này thường là không được đàn hồi tốt như vùng da bình thường. Các loại mụn như mụn mủ, hay mụn viêm và đặc biệt là nặn mụn sai cách rất dễ dẫn đến hình thành sẹo mụn.

Sự khác biệt giữa sẹo mụn và thâm mụn

Sau khi cùng nhau đã hiểu được sẹo mụn là gì, bạn sẽ có thể dễ dàng phân biệt với thâm mụn hơn. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy được các vết sẹo trên da trực tiếp dưới ánh đèn. Không giống như những khuyết điểm về da gây nên khác, sẹo khó để che lấp. Bởi vì bạn rất khó để trang điểm khéo léo và lấp đầy chúng. Sẹo do mụn làm cho vùng da chúng ta bị sẹo trên mặt bạn sần sùi.

Sẹo mụn khác gì thâm mụn?

Vết thâm do mụn là các vết đỏ hoặc nâu có bề mặt phẳng do mụn để lại. Bạn có thể trang điểm phù hợp để che lấp. Tuy nhiên là không phải lúc nào bạn cũng có thể tìm được màu phấn tương thích để che đi khuyết điểm ấy.

Bạn sẽ dễ dàng phát hiện ra các vết thâm mụn hơn so với vết sẹo mụn. Bởi vì vết thâm thường sẽ tối màu hơn. Sẹo mụn thông thường sẽ khó nhận biết hơn nếu như không quan sát kỹ. Hoặc do góc nhìn bị thiếu ánh sáng hoặc trên bề mặt da có nhiều vết sẹo sâu.

Vết thâm do mụn là vấn đề về màu sắc da còn sẹo mụn lại là vấn đề của kết cấu da. Thường thì sẹo do mụn sẽ nghiêm trọng và khó điều trị hơn so với những vết thâm.

Sẹo mụn hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau

Nên ăn gì khi bị sẹo mụn?

Để phòng tránh các nốt sẹo mụn một cách dễ dàng, đơn giản bạn hãy ghi chú lại các loại thực phẩm dưới đây.

Những thực phẩm chứa nhiều kẽm

Kẽm là dưỡng chất có vai trò quan trọng trong quá trình tái tạo các mô và làm lành các vết thương nhanh chóng. Chính vì vậy, nếu bạn không muốn bị sẹo mụn gây mất thẩm mỹ trên gương mặt thì hãy bổ sung các thực phẩm chứa hàm lượng kẽm dồi dào như: cá hồi, hạt bí, hàu,…

Thực phẩm chứa nhiều Vitamin A, C

Vitamin thiết yếu luôn đóng vai trò quan trọng với làn da. Nếu như bạn muốn muốn tái tạo làn da thì hãy tăng cường vitamin A và C. Vì vậy, bạn nên bổ sung ngay vào thực đơn của bạn các món cà rốt, các loại rau có màu xanh đậm, khoai lang, đu đủ… Và cũng đừng quên bổ sung vitamin C bằng các loại quả họ cam, chanh, ổi…

Vitamin luôn đóng vai trò quan trọng với làn da. Nếu như bạn muốn tái tạo làn da nhanh chóng thì hãy tăng cường các loại vitamin nhóm A và C. Vì vậy, bạn nên bổ sung vào thực đơn của bạn ngay lập tức các món cà rốt, các loại rau màu xanh đậm, khoai lang, đu đủ… Và cũng đừng quên cần bổ sung thêm vitamin C bằng các loại quả họ cam, chanh, ổi…

Thực phẩm giàu collagen

Collagen đóng vai trò quan trọng đối với cơ chế phục hồi da. Đặc biệt với làn da bị sẹo mụn, hãy cung cấp những dưỡng chất này. Collagen có nhiều trong cá hồi, đậu nành, đậu phụ hoặc quả cà chua.. Bên cạnh các thực phẩm, bạn nên sử dụng các loại mặt nạ từ nguồn gốc thiên nhiên để thúc đẩy triệt đổ quá trình trị sẹo. Tham khảo ngày bài viết: ” Bật mí bí kíp trị sẹo mụn bằng mật ong có thể bạn chưa biết ”

Những thực phẩm có khả năng trị sẹo mụn

Một số cách trị sẹo mụn lâu năm bằng phương pháp tự nhiên

Đắp mặt nạ đậu nành

Một trong những loại dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong các quá trình liên kết các các sợi collagen chính là Hyaluronic Acid (HA), các chất này giúp thay thế cho các sợi collagen bị hư hỏng. Nhưng với quá trình lão hóa da cũng như và những thói quen xấu (thức khuya, dùng tay để nặn mụn,…) khiến cho cấu trúc collagen bị tách vỡ và chảy xệ, đồng thời lượng HA cũng giảm dần theo độ tuổi. Vì vậy để việc bổ sung Hyaluronic Acid vào cơ thể là rất cần thiết cho việc điều trị những vết sẹo, đặc biệt là những vùng da nhạy cảm như mặt.

Đậu nành là một trong những loại thực phẩm kích thích cơ thể sản sinh ra nhiều Hyaluronic Acid trên da. Sử dụng đậu nành thường xuyên giúp sẹo thâm mụn mờ đi nhanh chóng, đồng thời giúp cải thiện hoàn hảo làn da sáng mịn và săn chắc hơn. Hiện nay, các chế phẩm từ đậu nành rất dễ tìm mua và đa dạng như: đậu hũ, dầu ăn làm từ đậu nành, sữa đậu, nước tương,…

Bên cạnh đó, xay nhuyễn đậu nành dùng để đắp mặt nạ cũng là liệu pháp hữu hiệu để trị sẹo do mụn để lại. Với 500g đậu nành xanh sau đó đem xay  nhuyễn chúng ta bảo quản trong tủ lạnh và sử dụng từ 5 – 7 ngày.

Cách làm

  • Bước 1: Ngâm 500g đậu nành với nước lạnh trong vòng 4 – 6 tiếng.
  • Bước 2: bạn sẽ Đãi sạch phần vỏ đậu nành và để đảm bảo phần hỗn hợp đắp lên mặt không bị rơi xuống và bám chắc vào da mặt.
  • Bước 3: Đổ nước vào cối xay cùng với đậu nành đã rửa sạch.

Mặt nạ đậu nành vừa giúp tiết kiệm chi phí còn vừa đảm bảo chất lượng, đem lại cho chúng ta sự hài lòng cho bạn ngay từ lần đầu tiên sử dụng.

Trị sẹo mụn bằng mặt nạ đậu nành

Kết hợp chữa trị trong ngoài cùng rau má

Trong thành phần cấu tạo của rau má có chứa rất nhiều tripenteroids, axit Citric và vitamin C sẽ giúp ích tái tạo lại cấu trúc tế bào trên bề mặt da bị hư tổn. Đồng thời giúp làm đầy vết sẹo rỗ, giúp da dần trở nên mịn màng hơn.

Đặc biệt là đối với người thường xuyên gặp phải các vấn đề về mụn và sẹo mụn thì nên bổ sung rau má vào khẩu phần ăn hàng ngày. Ngoài ra, khi vết sẹo mới được hình thành, nên sử dụng ngay lập tức mặt nạ từ rau má nhằm nhanh chóng chữa lành vết sẹo. Thực hiện việc bổ sung các chất cần thiết cả bên trong và ngoài cơ thể sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất.

Bạn cũng nên thử kết hợp như công thức rau má với một số nguyên liệu khác như mật ong, chanh,… Hỗn hợp mặt nạ rau + mật ong ngoài chức năng trị sẹo còn giúp tăng sản sinh collagen trên da.

Cách làm

  • Bước 1: Xay nhuyễn 200g rau má cùng 100ml nước sạch.
  • Bước 2: Chắt để lấy phần nước rau đó trộn thật đều cùng mật ong và massage nhẹ nhàng lên mặt trong từ 2 đến 5 phút, giữ chúng yên trên da trong vòng 10 phút sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Ngoài ra chúng ta cũng có thể ngâm công thức hỗn hợp nước rau má vào trong miếng mặt nạ giấy chuyên dùng để đắp mặt trong vòng từ 5 – 10 phút sau đó đắp lên mặt.

Trị sẹo mụn lâu năm bằng phương pháp tự nhiên với nghệ

Nghệ là một phương thuốc rất nổi tiếng trong việc điều trị sẹo mà chắc hẳn là ai cũng biết. Tuy nhiên cần nhớ rằng khi sử dụng nghệ tươi để trị sẹo thường tồn tại một vấn đề rất lớn vi dụ là tay và da mặt có màu vàng rất mất thẩm mỹ và cực khó rửa sạch.

Vậy nên làm cách nào để hạn chế được vấn đề này? Bạn nên sử dụng tinh bột nghệ trắng để giải quyết vấn đề này. Đồng thời kết hợp có thể với các thành phần khác như sữa chua hoặc nha đam, chanh… nhằm tăng khả năng kháng viêm, làm sạch sâu da cũng như cung cấp dưỡng chất cho da.

Trị sẹo mụn bằng phương pháp tự nhiên với trà xanh

Trà xanh từ lâu đã được biết đến với hàm lượng chất chống oxy hóa, cùng chất diệp lục rất cao. Vì vậy, đối với làn da bị sẹo mụn thì đây đúng là một vị cứu tinh hữu hiệu nhất. 

  • Chống gây nên viêm nhiễm, sát trùng, sát khuẩn.
  • Loại bỏ các độc tố trên da và kích thích quá trình lên da non.
  • Khả năng cao hơn giúp làm mờ các vết sẹo mụn thâm trên da.

Chính vì vậy, ngoài việc bạn đắp các loại mặt nạ tại nhà làm từ bột trà xanh chúng ta cũng nên sử dụng thêm nước trà xanh như một thức uống trong hằng ngày, nên uống trước các bữa ăn và sau bữa ăn khoảng 30 phút để trà xanh phát huy tốt công dụng của mình.

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ sẹo mụn là gì đồng thời cung cấp thêm cho bạn một số phương pháp trị sẹo mụn bằng nguyên liệu tự nhiên mang lại hiệu quả cao. Chúc các bạn thành công!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *