Bật mí sẹo lồi lâu năm liệu có chữa trị được không?

Sẹo lồi là một trong những nguyên nhân khiến cho con người trở nên thiếu tự tin hơn trong cuộc sống. Chính vì vậy các phương pháp trị sẹo lồi luôn được mọi người quan tâm và ủng hộ. Bài viết sau sẽ giúp bạn đi tìm đáp án cho câu hỏi sẹo lồi có chữa được không. Cùng theo dõi nhé!

Sẹo lồi là gì?

Sẹo vốn là một hiện tượng tự nhiên, xuất hiện khi làn da bị tổn thương đang trong quá trình hồi phục. Một vết sẹo bình thường sẽ có hình dáng và kích thước đúng với hình dáng và kích thước của vết thương, không bị lồi hay lõm so với bề mặt da.

Vết sẹo lồi lâu năm

Tuy nhiên, trong quá trình hồi phục nếu có bất thường sẽ làm tăng sinh quá mức tế bào mô sợi trong lớp bì khiến vùng da bị thương xuất hiện vết nhăn to và cứng hơn vết ban đầu. Nếu không tìm cách loại bỏ kịp thời, càng để lâu sẽ càng khó khăn để chữa trị triệt để.

Nguyên nhân gây nên sẹo lồi?

Nguyên nhân gây nên sẹo lồi là do sự tăng quá mức, kể cả về số lượng lẫn trật tự của các mô sợi trong lớp bì. Đa số các vết sẹo lồi thường không gây cảm giác khó chịu gì ngoại trừ vấn đề về  thẩm mỹ.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sẹo lồi ở da, cụ thể do:

  • Da bị tổn thương nặng do tai nạn.
  • Các vết cắt sâu do phẫu thuật.
  • Bị bỏng da nghiêm trọng.

Đó là những nguyên nhân chính gây nên tình trạng sẹo lồi ở da. Tuy nhiên còn một số nguyên nhân khác là do cơ địa của từng người, vết thương quá căng hoặc quá trùng hay tồn tại các vật thể lạ trong da. Ở người da vàng, tỷ lệ cơ địa hình thành sẹo lồi lên tới 15-20%, gấp 15 lần so với người da trắng. Với người có cơ địa sẹo lồi thì bất kỳ các vết thương ngoài da nào cũng có thể để lại sẹo.

Bên cạnh đó theo kinh nghiệm dân gian để hạn chế việc hình thành sẹo lồi ở các vết thương nặng các bạn nên kiêng một số món như trứng, đồ nếp hay rau muống,..

Sẹo lồi có chữa được không?

Vậy sẹo lồi có chữa được không? Do tính chất lâu năm hình thành cấu trúc bền vững trong da, việc chữa trị sẹo lồi lâu năm gặp rất nhiều khó khăn. Sẹo lồi có thể được điều trị bằng rất nhiều phương pháp khác nhau từ dân gian đến hiện đại nhất, chúng chỉ có khác biệt duy nhất đó là về giá cả và thời gian điều trị.

Các bài thuốc dân gian trị sẹo lồi

Các bài thuốc trong dân gian điều trị sẹo lồi lâu năm được rất nhiều người sử dụng và mang đến kết quả bất ngờ. Những bài thuốc này có ưu điểm là nguyên liệu dễ tìm, cách thực hiện đơn giản giúp bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Một số bài thuốc nổi tiếng bạn có thể tham khảo:

Rau má: Bạn chỉ cần ép rau má thành nước để uống, phần bã còn lại dùng để đắp lên vết sẹo lồi. Triterpenoids có trong rau má sẽ ức chế collagen sản sinh trong các mô sẹo, kích thích tái tạo da mới ở vùng bị tổn thương.

Sử dụng rau má trị sẹo lồi.

Ngải cứu: giã nát ngải cứu hoặc sử dụng tinh dầu bôi lên vết sẹo hàng ngày. Ngải cứu được biết đến với nhiều công dụng như khử trùng và oxy hóa cao sẽ phá vỡ tổ chức xơ, làm mềm các mô sẹo từ đó làm mờ sẹo hiệu quả.

Nghệ tươi: Trong thành phần của nghệ tươi có chứa nhiều curcumin. Đây là chất có khả năng tái tạo lại tổ chức dưới da, làm xẹp các vết sẹo lồi và đều màu hơn với những vùng xung quanh. Để thực hiện cách này bạn chỉ cần rửa sạch nghệ, gọt vỏ và giã nhuyễn. Sau đó, đắp trực tiếp lên vết sẹo và massage nhẹ nhàng trong thời gian từ 15 – 20 phút. Cuối cùng,  bạn rửa sạch lại bằng nước ấm. Bạn nên áp dụng cách này hàng ngày để đạt được hiệu quả cao.

Gừng: Như chúng ta đã biết gừng vốn là loại gia vị quen thuộc trong bếp người Việt. Cách trị sẹo lồi lâu năm bằng gừng cũng vô cùng đơn giản, hiệu quả và dễ thực hiện như: gừng rửa sạch đem cạo bỏ vỏ. Sau đó, mang xay nhuyễn và vắt lấy nước cốt của gừng. Tiếp theo bạn thêm 2 thìa mật vào hỗn hợp, trộn đều và đắp lên vùng da bị sẹo lồi

Tuy nhiên các bài thuốc này chỉ có thể áp dụng cho các trường hợp sẹo lồi ở cấp độ nhẹ và cần một thời gian khá dài để nhìn thấy kết quả rõ rệt.

Một số loại kem trị sẹo lồi được ưa chuộng nhất hiện nay

Sau đây là một số loại kem trị sẹo mang lại hiệu quả cao được nhiều người ưa chuộng nhất hiện nay.

Kem trị sẹo Rejuvasil Scar Gel

Rejuvasil Scar Gel là kem trị sẹo lồi lâu năm mang lại hiệu quả cao của tập đoàn Scarheal Inc  đến từ Mỹ . Đây là thương hiệu nổi tiếng với các sản phẩm trị sẹo và chăm sóc da, vì vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.

Với thiết kế đơn giản dạng tuýp giúp tiện dụng giúp cho việc lấy kem trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó còn giúp phòng tránh được các vi khuẩn từ tay xâm nhập vào phần kem còn lại bên trong.

Sản phẩm được chiết xuất từ những nguyên liệu vừa an toàn, không gây kích ứng và ngứa cho da. Đồng thời còn có tác dụng cao trong việc điều trị sẹo lồi lâu năm. Với sự kết hợp của dầu Emu, Silicone, Vitamin C, Pycnogenol, Squalene,… trong thành phần nên sản phẩm đã được cục thực phẩm, dược phẩm Mỹ cấp giấy chứng nhận về độ an toàn với làn da.

Kem trị sẹo Rejuvasil Scar Gel

Tùy thuộc vào kích thước, độ sâu của vết sẹo và cơ địa của mỗi người mà thời gian điều trị sẹo sẽ khác nhau. Thông thường, vết sẹo mới có thể lành từ 72 giờ đến 3 tháng. Còn đối với những vết sẹo lâu năm thì thời gian sẽ kéo dài hơn. Tuy nhiên, Rejuvasil Scar Gel chỉ mang đến hiệu quả với vết sẹo lồi dưới 2 năm và tuyệt đối không dùng sản phẩm cho vết thương hở.

Mederma Advanced Scar Gel

Đây là sản phẩm của công ty Scarguard Labs Mỹ.  Với thành phần tự nhiên nên rất an toàn và lành tính cho mọi loại da nên kem trị sẹo lồi Mederma Advanced Scar Gel rất được lòng tin nơi khách hàng.

Sản phẩm là sự kết hợp hoàn hảo của các nguyên liệu như: PEG 4, Allium Cepa, Allantoin… cùng với công nghệ sản xuất tiến tiến đã giúp cho Mederma Advanced Scar Gel làm lành sẹo nhanh chóng và hiệu quả. Bên cạnh đó,  sản phẩm hoàn toàn không gây nhờn dính cho da nên bạn vẫn có thể vừa sử dụng kem và vừa trang điểm mà không sợ bị nặng mặt.

Kem trị sẹo lồi lâu năm Mederma Advanced Scar Gel

Công dụng và những lưu ý của Mederma Advanced Scar Gel cũng tương tự như với Rejuvasil Scar Gel. Bên cạnh đó thì giá bán của trên thị trường hiện nay là 650.000 đồng cho tuýp 20g và 950.000 đồng cho tuýp 50g. 

Gel trị sẹo lồi Dermatix Ultra

Dermatix Ultra là một sản phẩm đến từ nước Hoa Kỳ. Sản phẩm cũng được thiết kế dạng tuýp không khác gì so với các loại kem trị sẹo lồi khác trên thị trường. Tuy nhiên, thành phần của Dermatix Ultra thật sự rất đáng lưu ý. Với nguyên liệu chính gồm toàn những thành phần lành tính nên nó phù hợp với tất cả mọi đối tượng sử dụng như trẻ nhỏ, phụ nữ cho con bú hoặc đang có thai. 

Chỉ sau 2 tháng sử dụng , người dùng sẽ thấy vết sẹo của mình mờ dần. Tuy nhiên, thời gian điều trị của mỗi người không giống nhau vì nó còn tùy vào độ dài kích thước, độ sâu của vết sẹo hay cơ địa. Với những vết sẹo mới thì có thể lành sau 4 tháng sử dụng, và lâu hơn với những vết sẹo lớn và cũ.  

Liệu pháp làm mờ sẹo lồi bằng Dermatix Ultra

Kem trị sẹo lồi Hiruscar Thụy Sĩ

Đây là sự kết hợp hoàn hảo của các thành phần mang lại hiệu quả tuyệt vời trong việc điều trị sẹo lồi: Allium Cepa, Aloe Vera, Vitamin B, MPS, Niacinamide,… Đặc biệt, sản phẩm được điều chế dạng kem lỏng nên dễ dàng thấm sâu vào các biểu bì da. 

Cũng tương tự như các sản phẩm trị sẹo khác, Hiruscar của Thụy Sĩ cũng chỉ đạt hiệu quả cao với vết sẹo lồi dưới 2 năm và không dùng cho vết thương hở. Thời gian xóa mờ sẹo cũng tùy thuộc vào độ dài kích thước, độ sâu của vết sẹo hay cơ địa của từng người. 

Tiêm Corticosteroid để trị sẹo lồi

Đây là thủ thuật đưa hoạt chất thuộc nhóm steroid có tác dụng kéo dài vào vùng mô dưới da giúp làm mềm và xẹp sẹo. Corticosteroid được coi là thần dược trong điều trị tuy nhiên chúng được ví như con dao hai lưỡi, có thể đem lại tác dụng điều trị cao nhưng cũng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như teo da, giãn mạch,..kéo dài từ 6-12 tháng. Vì vậy khi sử dụng cách này, bạn nên tìm đến các bác sĩ có kinh nghiệm, tay nghề để tránh các biến chứng có thể xảy ra.

Phẫu thuật lạnh

Phương pháp này thường được áp dụng với các vết sẹo có diện tích lớn. theo đó, khi thực hiện cách này, bác sĩ điều trị sẹo bằng cách áp hoặc phun nitơ lỏng, bẻ gãy các liên kết và phá hủy collagen. Từ đó sẹo lồi sẽ nhanh chóng tan ra và biến mất. Cách chữa trị sẹo lồi này khá hiệu quả tuy nhiên khi phẫu thuật lạnh cần chú ý không được áp nitơ lỏng ngoài vùng sẹo vì có thể gây ảnh hưởng đến vùng da khác.

Phẫu thuật lạnh trị sẹo lồi lâu năm

Trị sẹo lồi bằng Laser

Đây là phương pháp điều trị sẹo lồi được đánh giá là cách điều trị sẹo lồi trên mặt lâu năm hiệu quả nhất hiện nay. Ánh sáng hồng ngoại với bước sóng dài sẽ xuyên thấu qua biểu bì da, bóc tách tổ chức dưới da làm sẹo lồi giảm kích thước và nhanh chóng biến mất. 

Bên cạnh đó,  Laser còn có một công dụng khác đó là nó thúc đẩy sự tăng sinh collagen và elastin, giúp bạn cải thiện làn da một cách hiệu quả. Tuy nhiên khi không thực hiện phương pháp này đúng cách, Laser có thể gây đau đớn, bỏng rát, khó chịu đôi khi để lại thâm sạm sau quá trình chữa trị.

Trị sẹo lồi bằng tia Laser.

Bài viết trên đã mang đến cho bạn câu trả lời sẹo lồi có chữa được không. Chúng tôi mong rằng đó sẽ là những thông tin hữu ích dành cho quý bạn đọc. Chúc các bạn thành công!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *