Cách sử dụng kem dưỡng ẩm đúng chuẩn, hiệu quả giúp da căng mịn, tươi trẻ

Bạn đã biết cách sử dụng kem dưỡng ẩm sao cho đạt hiệu quả tốt nhất chưa? Hãy cùng Chiaki tìm hiểu cách sử dụng giúp da mịn màng và được bảo vệ nhé.

Dưỡng ẩm là bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da nhưng hiện nay vẫn còn một số người chưa biết cách sử dụng kem dưỡng ẩm như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất. Hãy cùng tìm hiểu cách dùng kem dưỡng ẩm đúng chuẩn theo hướng dẫn của chuyên gia da liễu ở dưới đây để có làn da mềm mại, mịn màng như ý nhé!

1 Vì sao nên sử dụng kem dưỡng ẩm chăm sóc da?

Kem dưỡng ẩm là một phần không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da hằng ngày. Đặc biệt khi môi trường ngày càng ô nhiễm và áp lực cuộc sống tăng cao nếu không cấp ẩm đầy đủ thì da sẽ trở nên khô ráp, sần sùi, mất đi độ đàn hồi và xuất hiện nếp nhăn sớm. Ngoài ra, thiếu ẩm cũng làm da bị sạm màu và gây ra tình trạng thâm nám. Để duy trì làn da mềm mại và tươi sáng thì việc sử dụng kem dưỡng ẩm và kem chống nắng thường xuyên là điều rất cần thiết với mỗi người.

2 Hướng dẫn cách sử dụng kem dưỡng ẩm đúng chuẩn 

Cách sử dụng kem dưỡng ẩm cho da mặt

  • Bước 1: Vệ sinh da tay sạch sẽ và sử dụng sữa rửa mặt làm sạch da mặt. Sau đó lấy khăn thấm khô nhẹ nhàng da mặt.
  • Bước 2: Lấy một lượng kem dưỡng ẩm bằng hạt đậu ra đầu ngón tay và xoa đều lượng kem ra các đầu ngón tay trước khi thoa lên da (hoặc cũng có thể thoa kem bằng cách chấm đủ lên trên 6 vị trí bao gồm cổ, trán, mũi, cằm và 2 bên má).
  • Bước 3: Vỗ nhẹ, tán đều kem dưỡng ẩm trên bề mặt da và massage vuốt từ hai bên sống mũi lên đuôi mắt để kem thẩm thấu nhanh vào da mặt. Đối với vùng da cổ thì message vuốt theo hướng từ dưới lên để hạn chế tình trạng da bị chảy xệ.

Cách sử dụng kem dưỡng ẩm cho da mặt

Cách bôi kem dưỡng ẩm cho body

  • Bước 1: Làm sạch cơ thể bằng sữa tắm hoặc xà phồng tắm. Thoa nhẹ sữa tắm lên cơ thể để tránh làm tổn thương da, tạo bọt, massage, làm sạch da nhẹ nhàng và rửa sạch da bằng nước ấm. Sau đó dùng khăn mềm lau nhẹ nhàng lau khô da
  • Bước 2: Thoa kem dưỡng ẩm: Lấy một lượng kem vừa đủ, thoa đều kem lên toàn bộ cơ thể. Đối với vùng da lưng, để thoa kem dễ dàng hơn, các bạn hãy cho kem lên mặt ngoài của bàn tay và cánh tay, sau đó đưa 2 cánh tay ra sau lưng, bắt chéo vào nhau sao cho mặt ngoài bàn tay hướng vào lưng. Chuyển động cánh tay theo chiều từ trên xuống và ngược lại cho đến khi kem thấm đều phần lưng.
  • Bước 3: Massage: Vỗ nhẹ trên bề mặt da và thực hiện các động tác massage nhẹ nhàng để giúp kem thẩm thấu tốt hơn và giúp thư giãn cơ thể, làm giảm tình trạng đau nhức mỏi toàn thân, thúc đẩy lưu thông khí huyết, mang đến cho bạn cảm giác thoải mái và dễ chịu hơn.

Lưu ý: Nên thoa kem dưỡng ẩm theo chiều của nang lông và không chà xát quá mạnh để tránh gây kích ứng da. Đặc biệt chú ý đến những phần khô nhất trên cơ thể như khuỷu tay, đầu gối và bàn chân.

Cách sử dụng kem dưỡng ẩm cho body

3 Cách dùng kem dưỡng ẩm ban ngày và ban đêm

Việc sử dụng kem dưỡng ẩm vào ban ngày và ban đêm cũng có một chút thay đổi để phù hợp hơn với việc chăm sóc da trong từng thời điểm. Một số hãng mỹ phẩm cũng phát triển các dòng kem dưỡng ẩm dành riêng cho ban ngày và ban đêm cho hiệu quả dưỡng da chuyên sâu. Tùy theo mục đích sử dụng mà các bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Cách sử dụng kem dưỡng ẩm ban ngày

  • Quy trình cách bôi kem dưỡng ẩm đúng cách cho da mặt ban ngày: Rửa mặt bằng sữa rửa mặt-> thoa toner/nước hoa hồng và sử dụng tinh chất đặc trị (nếu có)-> thoa kem dưỡng ẩm> kem chống nắng-> trang điểm.
  • Quy trình sử dụng kem dưỡng da body ban ngày: Tắm-> thoa kem dưỡng ẩm-> kem chống nắng.

Cách sử dụng kem dưỡng ẩm ban ngày

Hướng dẫn sử dụng kem dưỡng ẩm ban đêm

  • Vào ban đêm, các bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm ở bước cuối cùng trong quy trình dưỡng da mặt (skincare) vừa giúp cấp ẩm, cấp nước cho da, vừa giúp khóa ẩm, hạn chế tình trạng bay hơi dưỡng chất mà bạn đã bổ sung vào da ở các bước chăm sóc da trước đó. Đối với dưỡng da body thì các bạn sử dụng kem dưỡng ẩm sau khi tắm tượng tự như hướng dẫn ở trên.
  • Quy trình sử dụng kem dưỡng da mặt ban đêm: Rửa mặt bằng sữa rửa mặt-> thoa toner/nước hoa hồng và sử dụng tinh chất đặc trị (nếu có)-> thoa kem dưỡng ẩm.
  • Quy trình sử dụng kem dưỡng da body ban đêm: Tắm-> thoa kem dưỡng ẩm.

Kem dưỡng ẩm chăm sóc da

4 Một số lưu ý khi sử dụng kem dưỡng ẩm

  • Không nên dùng kem dưỡng ẩm có thành phần chống nắng vào ban đêm: vì da không cần bảo vệ khỏi tia UV khi ngủ. Kem dưỡng ẩm ban đêm tập trung vào việc cung cấp độ ẩm và các chất chống lão hóa như retinol, axit glycolic, và acid hyaluronic để giúp da phục hồi và tái tạo.
  • Không nên dùng kem dưỡng ẩm có thành phần hóa học cho da nhạy cảm: Bởi vì thành phần hóa học sẽ  dễ gây ra tình trạng kích ứng cho da nhạy cảm. Do đó, bạn nên chọn kem dưỡng ẩm chứa các thành phần làm dịu như hoa cúc hoặc lô hội, không mùi hương và không gây kích ứng. Tránh các sản phẩm chứa acid hoặc các thành phần hóa học khác.
  • Dùng kem dưỡng ẩm theo nhu cầu da: Vào mùa đông, da dễ bị khô và nẻ do thời tiết lạnh và hanh khô. Sử dụng kem dưỡng ẩm giúp phục hồi lớp màng ẩm tự nhiên, bảo vệ da khỏi bụi bẩn và vi khuẩn. Chọn kem dưỡng ẩm chứa Hyaluronic Acid, Ceramide, và Glycerin để giữ da căng mướt và mịn màng.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da của bạn
  • Không dừng lại ở một loại kem dưỡng ẩm
  • Làm sạch da trước sử dụng kem dưỡng ẩm
  • Thoa kem dưỡng ẩm ngay khi da vẫn còn ẩm
  • Dùng kem dưỡng ẩm với liều lượng vừa đủ
  • Ngưng sử dụng và tham khảo tư vấn của chuyên gia nếu da bị dị ứng

5 Những sai lầm khi sử dụng kem dưỡng ẩm nên tránh

  • Không dùng kem dưỡng ẩm khi da bị mụn: Đây là suy nghĩ sai lầm, khiến bạn bỏ qua tác dụng “vàng” của kem dưỡng ẩm. Kem dưỡng ẩm giúp giảm lượng dầu thừa, thu nhỏ lỗ chân lông và khiến ngăn ngừa mụn tái phát
  • Dùng chung kem dưỡng ẩm: Bạn nghĩ rằng kem dưỡng ẩm phù hợp với mọi loại da? Không hẳn như vậy, hãy lựa chọn sản phẩm phù hợp với loại da của bạn để tránh các thành phần kích ứng
  • Trang điểm ngay sau khi mới thoa kem dưỡng: Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn hãy chờ kem dưỡng thẩm thấu vào da hoàn toàn trước khi thực hiện các bước trang điểm
  • Không sử dụng kem dưỡng ẩm trước khi dùng kem chống nắng: Bạn đã bỏ lỡ tác dụng tuyệt vời của kem dưỡng giúp da được bảo vệ, hạn chế tình trạng khô da khi dùng kem chống nắng
  • Lựa chọn sản phẩm đắt tiền: Không phải cứ đắt tiền là sẽ hợp với làn da của bạn, cái quan trọng là phù hợp nhưng giá cả lại phải chăng sẽ là sản phẩm tốt nhất
  • Bạn chỉ dưỡng ẩm vào mùa đông: Bất kỳ mùa nào trong năm thì da cũng đều cần được chăm sóc và cấp ẩm. Đặc biệt khi bạn làm việc trong phòng máy lạnh, ngồi điều hòa thường xuyên
  • Chỉ dùng kem dưỡng ẩm cho da mặt: Da body cũng cần được cấp ẩm nhé, hãy sắm cho mình những sản phẩm kem dưỡng body, kem tay phù hợp để bảo vệ toàn thân. 

Kem dưỡng ẩm giúp ngăn ngừa bong tróc da

6 Tác dụng của kem dưỡng ẩm khi sử dụng đúng cách

  • Dưỡng ẩm da, ngăn ngừa da khô bóng tróc: Thoa kem dưỡng ẩm đúng cách và thường xuyên sẽ giúp bổ sung độ ẩm cần thiết cho da, ngăn ngừa tình trạng da khô, bong tróc hiệu quả. Đồng thời tạo một màng chắn giúp bảo vệ làn da trước tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài, góp phần duy trì một làn da khỏe mạnh và mịn màng hơn.
  • Làm dịu da: Giảm kích ứng và viêm nhiễm, đặc biệt hữu ích cho da nhạy cảm.
  • Cải thiện kết cấu da: Giúp da trở nên mịn màng và đều màu hơn.
  • Ngăn ngừa lão hóa da: Dưỡng ẩm đều đặn mỗi ngày sẽ giúp nuôi dưỡng làn da về lâu dài, giúp da luôn tươi trẻ, rạng rỡ đồng thời giúp làm chậm các dấu hiệu lão hóa trên da như nếp nhăn, da chảy xệ,…
  • Ngăn ngừa mụn: Nhiều người nghĩ da tiết nhiều bã nhờn là do thừa ẩm, nhưng thực tế da khô khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn để giữ ẩm. Nếu da không được cấp ẩm kịp thời, sẽ tiết nhiều bã nhờn và dầu thừa, tạo điều kiện cho mụn phát triển. Vì vậy, dưỡng ẩm đầy đủ giúp ngăn ngừa mụn hiệu quả.
  • Khóa ẩm: Kem dưỡng ẩm thường được khuyến khích chỉ sử dụng ở bước cuối cùng bởi nó không chỉ đóng vai trò là cấp ẩm, cấp nước cho làn da mà còn giúp khóa ẩm, giúp cho tinh chất dưỡng da mà bạn bổ sung vào làn da ở các bước dưỡng da trước đó thẩm thấu vào da tốt hơn, giúp phát huy hiệu quả tốt hơn và hạn chế tối đa tình trạng bay hơi dưỡng chất.
  • Bảo vệ da: Dưỡng ẩm đều đặn sẽ giúp nuôi dưỡng và phục hồi mảng ẩm tự nhiên của làn da, giúp tăng cường sức khỏe làn da và giúp bảo vệ làn da trước tác động từ môi trường bên ngoài như khói bụi, bụi bẩn,…

Kem dưỡng ẩm giúp khóa ẩm da

===>>> Tham khảo thêm:

  • Top 10 Kem Dưỡng Ẩm Giá Học Sinh, Kem Dưỡng Ẩm Giá Bình Dân
  • Review Sản Phẩm Kem Dưỡng Ẩm Cho Da Mặt Vào Mùa Đông Tốt Nhất
  • Phân Tích Kem Dưỡng Ẩm Nào Tốt Phù Hợp Với Làn Da Của Bạn?

7 Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng kem dưỡng ẩm

1. Nên bôi kem dưỡng ẩm mấy lần 1 ngày?

Các chuyên gia da liễu khuyến cáo nên bôi kem dưỡng ẩm đúng cách 2 lần/ngày vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

Riêng với làn da dầu, việc sử dụng cách dưỡng ẩm cho da dầu cho thể nhiều hơn 2 lần/ngày (khoảng 3 lần/ngày).

2. Bôi kem dưỡng ẩm bao lâu thì rửa?

Sau khi bôi kem dưỡng ẩm, bạn không cần rửa mặt ngay. Bạn nên để trên da khoảng 15 – 

30 phút, sau đó thực hiện các bước chăm sóc da khác. Trường hợp da bị bết dính hoặc quá nhờn sau thời gian sử dụng, bạn có thể rửa mặt vào buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ. 

3. Sử dụng kem dưỡng ẩm khi nào?

Thời điểm thích hợp nhất để sử dụng kem dưỡng ẩm là vào buổi sáng, trước khi thoa kem chống nắng trong quy trình chăm sóc da ban ngày. Và buổi tối trước khi đi ngủ, vào bước cuối cùng của quy trình chăm sóc da ban đêm.

4. Bôi kem dưỡng ẩm bao nhiêu là đủ?

Trung bình lượng kem dưỡng ẩm đủ cho da mặt bằng khoảng 1 quả cà chua nhỏ (cà chua bi). Tuy nhiên, lượng kem dưỡng ẩm sử dụng cũng phụ thuộc vào tình trạng da của bạn (da dầu, da khô,…). Bên cạnh đó, yếu tố thời tiết cũng ảnh hưởng đến việc sử dụng kem dưỡng ẩm của bạn.

Chẳng hạn như vào mùa hè, độ ẩm không khí cao, bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm có kết cấu mỏng nhẹ với một lượng nhỏ kem. Ngược lại, vào mùa đông, thời tiết hanh khô, độ ẩm thấp, bạn sẽ cần một lượng kem dưỡng ẩm nhiều hơn, kết cấu kem cũng đậm đặc hơn để có hiệu quả dưỡng ẩm tốt nhất.

5. Bôi kem dưỡng ẩm trước hay kem dưỡng trắng trước?

Nếu bạn sử dụng thêm kem dưỡng trắng da thì nên sử dụng kem dưỡng trắng sau khi thoa kem dưỡng ẩm. Lúc này kem dưỡng ẩm sẽ làm nền cho kem dưỡng trắng da nhanh chóng thẩm thấu vào bên trong da và phát huy hiệu quả.

6. Bôi kem dưỡng ẩm trước hay kem chống nắng trước?

Khi sử dụng kem dưỡng ẩm và kem chống nắng vào ban ngày, các bạn chú ý sử dụng kem dưỡng ẩm trước rồi sau đó thoa thêm kem chống nắng để có hiệu quả chăm sóc và bảo vệ da tốt nhất.

7. Kem dưỡng ẩm loại nào tốt?

Một số sản phẩm kem dưỡng ẩm đang được đánh giá cao trên thị trường hiện nay mà bạn có thể lựa chọn cho làn da của mình:

  • Kem dưỡng ẩm cho da khô:

  • Kem dưỡng ẩm cho da dầu, hỗn hợp thiên dầu:

  • Kem dưỡng ẩm cho da mụn:

  • Kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm:

Sử dụng kem dưỡng ẩm đúng cách không chỉ giúp bạn tận dụng tối đa những lợi ích mà kem dưỡng ẩm mang đến cho làn da mà còn giúp hạn chế tối đa những tác động không mong muốn cho làn da khi bạn sử dụng kem dưỡng ẩm không đúng cách. Mong rằng qua bài viết hôm nay có thể giúp các bạn nắm rõ cách dùng kem dưỡng ẩm hiệu quả đồng thời tránh được sai lầm có thể xảy ra trong quá trình sử dụng kem dưỡng ẩm.

Đừng quên lưu lại những cách dùng kem dưỡng ẩm này để chăm sóc, bảo vệ da hiệu quả ngay từ hôm nay bạn nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *