Da dầu là gì? Nguyên nhân khiến da đổ nhiều dầu và cách chăm sóc

Da dầu thường là nguyên nhân gây nên mụn, lỗ chân lông to, da luôn bóng nhờn. Vậy da dầu là gì? Nguyên nhân và cách chăm sóc phù hợp. Cùng Chiaki tìm hiểu bên dưới đây!

Mọi người đều sẽ có 1 ít dầu trên da, dưới mỗi lỗ chân lông của bạn là một tuyến bã nhờn được sản xuất ra một loại dầu tự nhiên được gọi là bã nhờn, chúng có tác dụng giúp da được ngậm nước và khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu tuyến này sản xuất quá nhiều dầu và khiến da trở nên bóng nhờn hơn khiến bạn cảm thấy phiền toái về những hệ lụy mà chúng mang lại. 

Vậy dấu hiệu đó có phải là bạn đang sở hữu da dầu? chính xác da dầu là gì? Trong bài viết hôm nay, Chiaki sẽ cùng bạn khám phá sâu hơn về nguyên nhân, cách chăm sóc làn da dầu hiệu quả nhé. 

1 Da dầu là gì?

Da dầu là loại da có đặc trưng sản xuất quá nhiều bã nhờn, một chất nhờn do các tuyến nhờn sản xuất có chức năng làm mềm da. Lượng  bã nhờn dư thừa này có thể tạo ra vẻ ngoài bóng nhờn, đặc biệt ở vùng chữ T bao gồm trán, mũi và cằm. 

Khi lượng bã nhờn tiết ra quá nhiều, chúng có thể gây nên nhiều phiền toái. Nếu bạn cảm thấy da của mình sản xuất quá nhiều bã nhờn, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu, lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da chuyên biệt dành riêng cho da dầu để duy trì sức khỏe cho da, khiến làn da được cân bằng và cải thiện vẻ ngoài tổng thể của da tốt nhất. 

Da dầu là loại da xuất hiện nhiều bã nhờn khiến da bóng loáng

2 Da dầu có tác dụng gì?

Da dầu cũng có thể làm lỗ chân lông to, da dễ nổi mụn như mụn đầu đen hoặc mụn đầu trắng. Tuy nhiên, da dầu không phải là điều tiêu cực, trên thực tế thì các loại dầu tự nhiên trong da của chúng ta bao gồm cả chất béo đóng vai trò quan trọng. Trong đó phải kể đến những tác dụng tuyệt vời như :  

  • Giữ độ ẩm tự nhiên: Dầu nhờn do tuyến bã nhờn tiết ra có tác dụng tạo ra một lớp màng bảo vệ da tự nhiên, hỗ trợ độ ẩm cho da, giúp da dầu ít bị khô hoặc bong tróc hơn so với các làn da khác, đặc biệt là da khô
  • Chống lão hóa: Chính bởi da dầu có chứa một lớp dầu tự nhiên trên bề mặt nên giúp bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây lão hóa như bụi bẩn, ô nhiễm và tia UV cực tốt. Do đó, những người có da dầu thường ít xuất hiện nếp nhăn sắm, da cũng có xu hướng trẻ trung hơn theo thời gian
  • Hỗ trợ tăng cường hàng rào bảo vệ da: Lớp dầu nhờn trên da dầu đóng vai trò như hàng rào bảo vệ da khỏi tác động tiêu cực từ môi trường bên ngoài, hỗ trợ ngăn ngừa vi khuẩn và các chất xâm hại sâu vào da. 
  • Hỗ trợ giảm kích ứng: Da dầu cũng là loại da ít bị nhạy cảm hơn so với các loại da khô hay da hỗn hợp. Lớp dầu tự nhiên trên bề mặt da sẽ như một lớp bảo vệ tích cực từ các yếu tố bên ngoài môi trường, hạn chế nguy cơ kích ứng do sản phẩm chăm sóc da hoặc thời tiết khắc nghiệt. 

3 7 Nguyên nhân khiến da đổ nhiều dầu 

Di truyền

Một trong những nguyên nhân xuất hiện da dầu là gì? Đó chính là do di truyền. Nếu một trong hai che mẹ hoặc cả hai cha mẹ của bạn đều sở hữu làn da dầu thì người con sẽ có khả năng có tuyến bã nhờn hoạt động quá mức để gây ra da dầu. 

Tuổi tác

Da của bạn sẽ tiết nhiều dầu nhờn trong độ tuổi dậy thì và dần ít đi khi bạn già. Đồng thời, quá trình lão hóa da cũng làm mất collagen và tuyến bã nhờn từ đó sẽ hoạt động chậm lại. Chính vì vậy mà những người có làn da khô thường có xu hướng nhiều nếp nhăn và vết chân chim hơn so với người da dầu. 

Môi trường sống

Môi trường sống cũng là một trong những nguyên nhân cơ bản gây nên tình trạng da dầu. Đặc biệt bạn sống trong vùng khí hậu nóng ẩm, mọi người sẽ có xu hướng có làn da dầu nhiều hơn hoặc tình trạng này có thể diễn ra khi bạn đang sống trong mùa thu, đông, môi trường làm việc thiếu độ ẩm, môi trường điều hòa liên tục trong nhiều giờ. 

Lỗ chân lông 

Bạn có thể nhận biết da dầu là gì khi thấy trên làn da của mình xuất hiện nhiều lỗ chân lông to. Lỗ chân lông to có thể xuất hiện do tuổi tác, sự thay đổi cân nặng tạo nên nguyên nhân làm da đổ nhiều dầu hơn. 

Nhiều nguyên nhân dẫn tới da đổ nhiều dầu

Sử dụng sai sản phẩm mỹ phẩm

Lựa chọn và sử dụng mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da không phù hợp cũng là nguyên nhân khiến da tiết dầu nhiều hơn bình thường. Điều này gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới làn da của bạn, gây nặng mặt và các vấn đề khác liên quan.  

Chăm sóc da liên tục 

Rửa mặt và tẩy da chết hiệu quả đối với da dầu, nhưng mặt trái của chúng là khi ta sử dụng quá thường xuyên và liên tục trong ngày. Sử dụng một cách thái quá khiến phản tác dụng gây nên tình trạng da tiết nhiều dầu hơn. 

Lúc này tuyến bã nhờn chuyển sang chế độ khẩn cấp, sẽ tiết ra nhiều dầu để cố gắng bù đắp lại sự mất độ dầu tự nhiên trên da và khiến da đổ nhiều dầu hơn, tạo nên vòng lặp nguy hiểm cho da của bạn.  

Không sử dụng kem dưỡng ẩm

Nhiều người cho rằng da dầu thì sẽ không cần sử dụng kem dưỡng ẩm vì họ lo ngại việc da đổ nhiều dầu hơn. Nhưng thực tế thì ngược lại, việc sử dụng kem dưỡng ẩm sẽ giữ nước cho da, làm da không bị khô, hạn chế tiết dầu nhờn, giúp da được cân bằng. 

Việc không sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc bỏ qua sản phẩm này khiến tuyến bã nhờn làm việc nhiều hơn, gây nên tình trạng da dầu trở nên nghiêm trọng. 

4 Cách nhận biết da dầu đơn giản nhất

Phải chăng bạn đã gần hiểu được da dầu là gì? Vậy cách nào để nhận biết da dầu đơn giản nhất. Dưới đây là một số cách nhận biết cực dễ mà bạn có thể tìm ra:

Da dầu thường bóng nhờn, lỗ chân lông to, xuất hiện mụn

  • Da bạn lúc nào cũng trông bóng nhờn, đó là do tuyến bã nhờn gây nên 
  • Lỗ chân lông trên da to, rõ hơn ở vùng chữ T ( mũi, cằm và trán) 
  • Da bạn cũng dễ bị nổi mụn viêm do bã nhờn tiết ra nhiều, gây tắc nghẽn lỗ chân lông, hệ lụy dẫn đến tình trạng nổi mụn trên da
  • Da xuất hiện nhiều mụn đầu đen, mụn viêm đỏ,… do bã nhờn dư thừa ở đáy nang lông của da
  • Bạn luôn cảm thấy làn da của mình nhờn rít, không bao giờ cảm giác da căng, khô hay bong tróc do khô
  • Da để lại nhiều vết dầu khi bạn vô tình sờ lên da hoặc để lại vết dầu trên bề mặt như bề mặt của điện thoại.
  • Trang điểm sẽ khó giữ được lớp nền nguyên trạng thái ban đầu, thường sẽ dễ bị trôi sau một vài giờ trang điểm, đồng thời bạn cần phải dặm nhiều lần trong ngày, sử dụng giấy thấm dầu liên tục…

5 Da nhờn và da dầu khác gì nhau?

Về cơ bản, da dầu và da nhờn là giống nhau, nhưng vẫn có một số điểm khác nhau quan trọng bao gồm:

Tiêu chí 

Da dầu 

Da nhờn

Đặc điểm chung

Da tiết dầu nhiều, bề mặt da bóng nhờn

Có lớp dầu thừa, không tiết quá nhiều dầu trên toàn bộ da mặt

Nguyên nhân

Do tuyến bã nhờn hoạt động liên tục gây nên dầu thừa

Dầu thừa chỉ xuất hiện do thời tiết, chế độ chăm sóc da hoặc nội tiết tố 

Lượng dầu tiết ra

Liên tục cả ngày

Thường chỉ ở một số khu vực nhất định (vùng chữ T)

Kết cấu da

Lỗ chân lông to, dễ nổi mụn

Lỗ chân lông không quá to, ít có xu hướng bị tắc nghẽn

Mụn

Dễ bị mụn đầu đen, mụn trứng cá

Thỉnh thoảng bị mụn, nhưng ít nghiêm trọng hơn

Cách chăm sóc

Cần kiểm soát dầu, sử dụng sản phẩm kiềm dầu, dưỡng ẩm

Cần làm sạch da đúng cách, duy trì độ ẩm

Sản phẩm khuyên dùng

Sản phẩm chứa thành phần: acid salicylic, niacinamide, đất sét

Sản phẩm nhẹ, không gây nhờn,  chứa các thành phần dưỡng ẩm nhẹ như hyaluronic acid

Độ bóng

Da luôn bóng dầu rõ rệt

Da có cảm giác nhờn dính ở một vài khu vực

6 Các cách chăm sóc da dầu hiệu quả tại nhà hiệu quả

Đọc tới đây chắc hẳn bạn đã biết được da dầu là gì rồi phải không?. Để chăm sóc làn da dầu tại nhà hiệu quả, hạn chế được các vấn đề do dầu nhờn gây nên, bạn cần thực hiện theo các bước dưới đây:

Các cách chăm sóc da dầu hiệu quả

  • Bước 1: Làm sạch: Sử dụng tẩy trang và sữa rửa mặt dịu nhẹ với nước ấm, làm sạch da mặt 1 – 2 lần/ ngày để loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn và các tạp chất trên da, tránh làm sạch quá mức vì điều này có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da, dẫn đến sản xuất nhiều dầu hơn. 
  • Bước 2: Cân bằng da: Sử dụng nước hoa hồng/ Tone để giúp cân bằng lại độ ẩm trên da, kiểm soát được lượng dầu tiết ra. Bạn nên tìm các loại toner có chứa axit salicylic , cây phỉ hoặc các thành phần kiểm soát dầu dành riêng cho da dầu
  • Bước 3: Dưỡng ẩm: Kem dưỡng ẩm giúp điều chỉnh quá trình sản xuất bã nhờn, do đó bạn nên ưu tiên sử dụng kem dưỡng ẩm không chứa dầu để giữ cho da đủ nước. Chiaki khuyên bạn nên sử dụng các sản phẩm có công thức dạng gel gốc nước có chứa chất làm ẩm như axit hyaluronic , Urea và glycerin – đây là thành phần giúp duy trì mức độ hydrat hóa bằng cách hút nước vào da. Các sản phẩm sử dụng công thức dạng gel không chứa dầu sẽ nhẹ và thấm hút tốt hơn, khiến chúng trở nên hoàn hảo hơn cho da dầu và da dễ bị mụn

Cân nhắc sử dụng thêm:

  • Tẩy tế bào chết: Các sản phẩm tẩy tế bào chất làm tan tế bào chết trên da cùng với các mảnh vụn làm tắc nghẽn lỗ chân lông bằng chất tẩy hóa học dành cho da dầu. Chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn các sản phẩm tẩy da chết có chứa axit salicylic  – một loại axit beta hydroxy tự nhiên có khả năng phân hủy dầu, điều chỉnh được tình trạng sản xuất dầu quá mức, giảm tình trạng da bị tắc nghẽn. 
  • Mặt nạ đất sét: Mặt nạ đất sét có thể hút dầu thừa, thanh lọc da và điều chỉnh sản xuất bã nhờn trên da. Bạn có thể sử dụng 1 – 2 lần/ tuần để có kết quả tốt hơn
  • Kem chống nắng: Sử dụng kem chống nắng phổ rộng hàng ngày, nên cân nhắc các loại có kết cấu nhẹ, không chứa dầu và chỉ số SPF ít nhất là 30 trở lên, có khả năng bảo vệ da bạn khỏi tia UVA và UVB. Việc sử dụng kem chống nắng thường xuyên sẽ duy trì sức khỏe tổng thể cho làn da, ngăn ngừa tổn thương lên da do ánh nắng và hạn chế lão hóa sớm. 

>>> Gợi ý một số sản phẩm chăm sóc da dầu nên thử đang được bán chạy tại Chiaki.vn

7 Một số lưu ý khi chăm sóc da dầu bạn cần nhớ

Tẩy tế bào chết 1-2 lần/tuần giúp làm thông thoáng lỗ chân lông và giảm nguy cơ mụn

  • Lựa chọn sản phẩm dưỡng da phù hợp không chứa dầu, kiềm dầu bằng các thành phần như acid salicylic, niacinamide hoặc chiết xuất thiên nhiên
  • Cần rửa mặt đúng cách, không nên rửa quá nhiều lần trong ngày, sử dụng nước ấm/ mát để rửa mặt sẽ hiệu quả hơn mà không làm mất nước trên da
  • Tẩy tế bào chết 1-2 lần/tuần giúp làm thông thoáng lỗ chân lông và giảm nguy cơ mụn
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm nhẹ, không chứa dầu để giữ nước cho da
  • Hạn chế ăn các thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ và đường, nên bổ sung rau xanh, trái cây, và thực phẩm giàu omega-3.
  • Chọn sản phẩm chống nắng không dầu để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV
  • Giảm stress như yoga, thiền, hay thể dục.
  • Tránh chạm tay lên mặt, gây tắc nghẽn lỗ chân lông, tăng nguy cơ mụn
  • Vệ sinh chăn ga thường xuyên để hạn chế tích tụ vi khuẩn ảnh hưởng đến da
  • Không nên tự ý nặn mụn gây nên tình trạng viêm nhiễm nặng hơn, để lại sẹo
  • Cần kiểm tra da liễu nếu bạn gặp khó khăn trong việc kiểm soát da dầu của mình. 

8 Câu hỏi thắc mắc liên quan tới da dầu

1. Da dầu có phải dấu hiệu của làn da không khỏe?

Không. Da dầu là do tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, không phải do da không khỏe. 

2. Da dầu có nên sử dụng kem dưỡng ẩm không?

Có, da dầu nên sử dụng kem dưỡng ẩm để cung cấp độ ẩm, cân bằng độ ẩm làn da, tránh tình trạng da khô căng, tuyến dầu hoạt động mạnh hơn.

3. Làm thế nào để hạn chế dầu nhờn suốt cả ngày?

Nên sử dụng các sản phẩm kiềm dầu, rửa mặt đều đặn và sử dụng giấy thấm dầu khi cần thiết. 

4. Tại sao sáng ngủ dậy mặt nhiều dầu?

Đó là do hoạt động mạnh của tuyến bã nhờn trong lúc ngủ, mất cân bằng độ ẩm trên da, do ảnh hưởng từ hormone và có thể do sử dụng dưỡng da không phù hợp. Cuối cùng là có thể do chăn gối hoặc môi trường ngủ quá ẩm/ quá nóng. 

9 Mua sản phẩm cho da dầu chính hãng, giá tốt ở đâu?

Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm mỹ phẩm cho da dầu đến từ các thương hiệu được phân phối và bày bán rất nhiều. Tuy nhiên trước khi mua để tránh bị mua phải hàng giả hàng nhái, bạn nên tìm hiểu rõ về địa chỉ mua có uy tín hay không?

Để hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như giá cả, thì tốt nhất bạn nên mua hàng online tại địa chỉ bán mỹ phẩm chính hãng, uy tín lâu năm. Và sàn thương mại điện tử Chiaki sẽ là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn.

Đọc tới đây chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “da dầu là gì?” rồi phải không nào. Hiểu rõ nguyên nhân và cách chăm sóc, bạn sẽ kiểm soát được lượng dầu thừa trên da, duy trì làn da khỏe mạnh. 

Việc chăm sóc da dầu không chỉ giúp làm giảm các vấn đề về mụn mà còn tận dụng được lợi ích giữ ẩm và chống lão hóa, giúp làn da tốt hơn. Hy vọng với những thông tin trên đây, bạn đọc đã có cái nhìn khách quan hơn về làn da dầu và lựa chọn được sản phẩm chăm sóc da phù hợp. 

Cuối cùng, đừng quên theo dõi tiếp các bài viết của Chiaki.vn để cập nhật nhanh những tin tức liên quan đến làm đẹp mỗi ngày nhé!  

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *